Trang

FT: Môi trường kinh doanh trên Internet tại Việt Nam còn nhiều thách thức


Các công ty Việt Nam vẫn phải đối đầu với quá nhiều rào cản khi gia nhập và kinh doanh trên thị trường.

Nguyễn Bảo Hoàng (Henry Nguyen), Tổng giám đốc quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures, cho rằng: “Quy định như hiện nay có lợi cho nhóm công ty nước ngoài nhưng phần nào tạo bất lợi cho nhóm công ty tại Việt Nam.”

Nguyen Bao Hoang
Ông Nguyễn Bảo Hoàng, Tổng giám đốc IDG Ventures. Nguồn ảnh: VnEconomy

Nhiều doanh nhân lo lắng về tốc độ thay đổi hiện nay: “Công nghệ biến đổi nhanh và các công ty địa phương đối mặt với nhiều khó khăn. Chúng tôi chưa có đủ người, kinh nghiệm và một hệ thống xung quanh để giúp chúng tôi tăng trưởng hơn.”

Dù tiềm năng của thị trường Internet tại Việt Nam không hề nhỏ, những doanh nhân đi đầu ngành công nghệ Việt Nam còn phải vượt qua không ít trở ngại. Hệ thống giáo dục tại Việt Nam còn nhiều hạn chế, chủ yếu sinh viên công nghệ phải tự học.

Khi điều kiện giáo dục và tư tưởng tại Việt Nam còn chưa đánh giá đúng mức kinh nghiệm và nỗ lực của giới trẻ, người ta chưa biết đến Việt Nam như một đất nước của nhiều nhà phát triển phần mềm hay các công ty Internet. 

Chỉ 10 năm trước đây, rất ít người Việt Nam sở hữu điện thoại di động hay máy tính cá nhân. Nay tại thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, điện thoại thông minh và máy tính bảng iPad phổ biến chẳng kém gì so với tại London hay New York.

Những người đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh này có thể kể đến như Giám đốc điều hành VNG Lê Hồng Minh. Người thanh niên 35 tuổi này đã tung ra Vinagame ở thời điểm hoạt động kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam còn hiếm và gần như không ai có kinh nghiệm lập trình trò chơi. Công ty đã phát triển mạnh các sản phẩm trò chơi trên mạng Internet, mạng xã hội, tin tức và website nhạc trực tuyến.

Công ty công nghệ như VNG cho đến nay có độ phủ khá lớn tại Việt Nam. Công ty đã thu hút được tới 18 triệu người dùng đến với sản phẩm trò chơi, mạng xã hội, nhạc và trang tin tức, tương đương khoảng 60% người dùng Internet tại Việt Nam.

Ông Minh dự báo doanh thu của VNG năm 2012 có thể vượt mức 100 triệu USD, tương đương khoảng 50% tổng doanh thu của thị trường Internet tại Việt Nam, công ty đã hút được vốn đầu tư từ Goldman Sachs.

Ngoài ra có thể kể đến ông Nguyễn Hòa Bình - người đã tiết kiệm tiền ăn sáng để mua sách lập trình. Năm 2011, người thanh niên 31 tuổi này đã bán 20% cổ phần tại PeaceSoft, công ty chuyên kinh doanh sản phẩm trực tuyến, cho eBay.

Hồ Minh Đức, người sáng lập ra công cụ tìm kiếm trực tuyến bằng ngôn ngữ tiếng Việt đầu tiên cùng với 4 người bạn từ thời tiểu học. Công ty Socbay của ông hiện đang đặt trụ sở tại một trong những con phố khá sầm uất của Hà Nội.

Năm 2006, đại diện của Google đã đến gõ cửa công ty, và đưa ra lời đề nghị trị giá 5 triệu USD dành cho nhóm người sáng lập Socbay, ngoài ra còn chấp thuận dành cho họ quyền mua cổ phiếu cùng lương tổng trị giá khoảng 8.000USD/tháng. Tuy nhiên, ông Đức đã từ chối bởi Sobay "muốn phát triển công nghệ Việt để đáp ứng nhu cầu của người Việt".

Hay như Phùng Tiến Công, một doanh nhân Internet 32 tuổi, người từng sáng lập ra website chuyên dịch vụ hẹn hò và âm nhạc. Mới đây, ông đã đảm nhiệm chức vụ phó tổng giám đốc phụ trách mảng nội dung số tại tập đoàn MV hiện đang nỗ lực phát triển nhiều ứng dụng sử dụng trên di động.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét