Trang

Kinh doanh kiểu nhóm mua - Tiềm năng không?

Bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2010, rất nhanh chóng, hình thức mua hàng theo nhóm qua các website để có được mức giá ưu đãi đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

Kinh doanh kiểu nhóm mua - Tiềm năng không?

Trong vòng 2 năm, hàng loạt các website, các công ty hoạt động theo hình thức groupon được hình thành. Tuy nhiên, đến đầu năm 2012, sự phát triển này đã có dấu hiệu chựng lại, bắt đầu với zingdeal, một trong những website đầu tiên thực hiện hình thức kinh doanh này tại Việt Nam đóng cửa.

Đầu tháng 2/2012, Zingdeal đã có thông báo ngưng hoạt động và dù đơn vị chủ quản của website này không đưa ra lý do cụ thể, nhưng trên các diễn đàn mạng, những than phiền về chất lượng dịch vụ hay tố giá hàng hóa thật cao trước khi giảm giá của hàng loạt các trang web kinh doanh theo hình thức này đã cho thấy phần nào nguyên nhân của sự việc.

Ông Lý Trường Chiến, chuyên gia kinh tế nhìn nhận: "Các trang web kinh doanh theo hình thức này tìm mọi cách để có khách hàng. Nhưng khi có phương thức nào đó để kéo khách hàng lại không có đủ khả năng đáp ứng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, thái độ không đủ khả năng đáp ứng. Như vậy, các trang web sẽ gặp khó khăn nhiều hơn trước khi tìm khách hàng".

Trái ngược với những thông tin tiêu cực từ các doanh nghiệp kinh doanh mua hàng theo nhóm, bàn làm việc cho nhân viên phục vụ khách hàng của nhommua.com phải kê ngay từ sảnh tiếp tân của công ty mới đủ chỗ. Đây cũng là website duy nhất được xem là có lời trong lĩnh vực này và được quỹ đầu tư mạo hiểm rót hơn 1 triệu USD sau 1 năm hoạt động. Điều này cho thấy, cơ hội vẫn còn để hình thức kinh doanh khá phổ biến trên thế giới này đem lại lợi nhuận tại Việt Nam. Tuy nhiên, để mua hàng theo nhóm được xem là ít vốn, dễ lời, lời nhanh chóng, cần phải xem lại.

Ông David Trần, Giám đốc điều hành Nhommua.com khẳng định: "Việc này là không thể nào bỏ một chút vốn và làm trong thời gian ngắn được. Việt Nam là một thị trường mới và luôn tiềm ẩn sự cố, tôi hiểu rằng mình phải làm nhiều hơn các công ty mua theo nhóm khác trong nước, phải đào tạo lại, đầu tư lại cho thị trường để trường hợp xấu không xảy ra".

Chọn chính thời điểm nhạy cảm này, website Evadeal.com sẽ ra mắt và những người chủ doanh nghiệp có cơ sở để tin vào thành công của nhánh kinh doanh mua hàng theo nhóm, tập trung vào đối tượng nữ nhân viên văn phòng.

Bà Nguyễn Thị Hải Uyên nói: "Đối tượng khách hàng mục tiêu là thị trường ngách, mình đã nắm rõ cơ hội và nhận diện những thách thức. Khi nắm được yếu tố đó, mình tìm cách khắc phục vượt qua và quan trọng là phải tập trung vào khách hàng của mình".

Với hơn 100 website của các doanh nghiệp kinh doanh trong hình thức mua hàng theo nhóm tại Việt Nam, áp lực vẫn đang đè nặng mỗi ngày. Câu chuyện sẽ không chỉ dừng lại ở kinh doanh trực tuyến với hình thức groupon mà là của chung các doanh nghiệp Việt Nam, chừng nào doanh nghiệp Việt Nam không còn tư duy kiểu "thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào" thì mới hy vọng thành công.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét