Trang

Doanh nhân Đặng Thành Tâm: Dám đi thì mới đến


Có thể gọi doanh nhân Đặng Thành Tâm là một “nhà kiến tạo” các khu công nghiệp, là người đầu tiên đưa ra mô hình KCN xanh, và hướng đến hoạch định KCN chất lượng cao gắn liền với kinh tế nông nghiệp.

Đi đầu về hoạch định các khu công nghiệp, kêu gọi vốn đầu tư quốc tế, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động, ông còn là một tư duy nhanh nhạy biết nắm bắt những xu hướng phát triển kinh tế mới; đồng thời, cũng là người đầu tiên đưa ra mô hình khu công nghiệp xanh, và sắp tới sẽ hướng đến hoạch định khu công nghiệp chất lượng cao gắn liền với kinh tế nông nghiệp.

Ký hợp tác chiến lược xây dựng khu công nghiệp xanh tại Quế Võ, Bắc Ninh

Ký hợp tác chiến lược xây dựng khu công nghiệp xanh tại Quế Võ, Bắc Ninh

Từng đạt nhiều giải thưởng tôn vinh sự nghiệp doanh nhân, nhưng doanh nhân Đặng Thành Tâm vẫn rất hào hứng khi tham gia giải thưởng Ernst & Young. Ông xem đây là một cơ hội để giao lưu, học hỏi, truyền bá kinh nghiệm kinh doanh với cộng đồng doanh nhân trong và ngoài nước.

Với tư cách là DN tham gia giải thưởng Ernst & Young, ông có đánh giá gì về giải thưởng và 6 tiêu chí mà giải thưởng đề ra?

Tôi đánh giá rất cao về giải thưởng Ernst & Young (E&Y). Trước hết, đây là giải thưởng được tổ chức một Cty kiểm toán có uy tín trên toàn cầu. Cty của tôi cũng được kiểm toán bởi E&Y. Chủ tịch của E&Y toàn cầu và tôi đều là những thành viên Hội đồng tư vấn Diễn đàn kinh tế thế giới về DN tăng trưởng nhanh toàn cầu. Do đó, tôi nghĩ rằng các DN khi tham gia vào giải thưởng E&Y, sẽ yên tâm và thực sự rất vinh dự nếu được trao giải thưởng này.

Riêng với cá nhân tôi, 6 tiêu chí mà giải thưởng E&Y đề ra để xét giải cho các DN tham dự, là hoàn toàn thuyết phục. Quan trọng hơn là giải thưởng, cùng 6 tiêu chí đó sẽ được áp dụng trên toàn cầu. E&Y luôn làm việc cẩn thận và chính xác. Vì vậy, đây cũng sẽ là một cơ hội thể hiện bản lĩnh và thương hiệu của DN VN trên thị trường quốc tế.

Vậy nếu một DN VN được trao giải và cử đi đại diện tranh giải thưởng quốc tế. Ông suy nghĩ như thế nào về cơ hội này?

Đất nước ta đã hội nhập kinh tế toàn cầu khá lâu. Với một DN được đại diện cho VN tham gia giải thưởng quy mô quốc tế, tôi cho rằng đó cũng là cơ hội thể hiện sự hội nhập. Điều đó sẽ động viên, cổ vũ rất lớn cho các DN VN.

Cá nhân tôi, cũng như nhiều DN VN, được tham gia giải thưởng trong nước đã là hết sức phấn khởi. Và nếu được cử đi đại diện tham dự giải thưởng quốc tế, dù chưa dám nghĩ tới “thi đấu” hay “tranh giải”, nhưng điều đó, như tôi đã nói, sẽ là vinh dự rất lớn. Qua đó, doanh nhân sẽ được giao lưu, học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các DN quốc tế. Những kinh nghiệm này trước hết sẽ giúp cho chính DN của mình, và hơn thế, có thêm các kinh nghiệm mang về về truyền bá cho DN VN, để cộng đồng DN VN ngày càng lớn mạnh, phát triển bền vững hơn.

Vậy đâu là động lực giúp ông thành công, thưa ông?

Tất cả chúng ta, doanh nhân hay những người đang làm công việc, với bất cứ công việc nào cũng cần có một quyết tâm. Khi làm việc với quyết tâm, cứ đi thì sẽ đến. Dù đường xa hay ngắn, phải có đi, mới có đến!

Thất bại bao giờ cũng song hành với thành công. Và nếu thành công nào chưa từng biết đến thất bại, hay chưa lường trước những thất bại, thành công đó sẽ rất khó bền vững. Quan trọng là khi thất bại, ta biết rút ra bài học và từ đó vươn lên. Tôi xuất thân là một kỹ sư hàng hải, một thủy thủ tàu viễn dương, trước sóng to gió lớn, nếu sợ chìm thuyền, tôi sẽ không băng qua được biển dữ! Chung quy lại, dù kinh doanh hay cuộc sống, bí quyết và tâm niệm của tôi vẫn là quyết tâm của một con người dám đi, thì mới đến!

Là một doanh nhân được biết đến với những hoạt động vì cộng đồng mạnh mẽ, có uy tín trong cộng đồng DN, thời gian qua và hiện nay, ông đã có những kế hoạch nào để lôi kéo, phát huy các hoạt động vì cộng đồng trong khối DN Việt?

Tôi rất buồn vì những kế hoạch tôi đã hoạch định từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được nhiều. Trước đây, khi ăn chưa đủ no, người ta còn phải lo miếng cơm, manh áo của mình trước. Còn ngày nay, DN ăn nên làm ra thì đã bắt đầu nghĩ đến việc nhường cơm sẻ áo. Do đó, có thể nói, các hoạt động vì cộng đồng của DN ngày nay đã hết sức tích cực. Nhưng cũng phải nói rằng các hoạt động đó vẫn chỉ là tự phát, dựa vào khả năng của từng DN.

Cá nhân tôi, và DN của tôi thì đặc biệt quan tâm đến các đối tượng: người già và trẻ nhỏ. Cách đây nhiều năm, chúng tôi có kế hoạch sẽ xây dựng ở mỗi một tỉnh thành trên toàn quốc một nhà văn hóa thiếu nhi, dành cho các em thiếu nhi để vui chơi và học tập. Cuộc khủng hoảng kinh tế thời gian qua đã khiến hoạt động này chậm lại, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện kế hoạch đã định và đã thực hiện được tại một số địa phương…

Đời tôi có thể chỉ thực hiện được một phần kế hoạch này, thì tôi vẫn kỳ vọng những người kế nhiệm, con, cháu của các cán bộ công nhân viên trong Cty tôi, sẽ tiếp tục theo đuổi kế hoạch đó. Nếu tất cả các DN cùng chung tay cho kế hoạch này, tin rằng, sẽ đóng góp lớn cho mục tiêu an sinh xã hội của đất nước.

Xin ông chia sẻ những dự tính kinh doanh mới nhất ?

Tôi đã khai thác nhiều mô hình kinh doanh các khu công nghiệp. Và cũng đã thử nghiệm thành công mô hình khu công nghiệp xanh ở Quế Võ (Bắc Ninh). Với tôi, điều mà tôi đau đáu nhất là đến nay vẫn chưa khai thác được những ưu thế tiềm năng của một nền kinh tế nông nghiệp.

Do đó, tôi dự tính sẽ triển khai một dự án công nghiệp hóa nông nghiệp. Chúng tôi sẽ lập viện bảo tồn gen các giống cây quý, lương thực, nông sản, lâm sản có giá trị. Trên cơ sở bảo tồn và nghiên cứu gen, sẽ tiến tới nhân giống, sản xuất sản phẩm và xuất khẩu. VN có rất nhiều giống cây, sản phẩm quý, nhưng việc khai thác điều này vẫn còn manh mún, chưa mang lại giá trị gia tăng cao. Chúng tôi dự tính đầu tư khoảng mấy trăm tỷ đồng cho dự án này và bước đầu sẽ triển khai nghiên cứu, bảo tồn gen các giống lúa quý, thực nghiệm cụ thể tại ĐBSCL.

Xin cảm ơn ông!

Theo Diễn đàn doanh nghiệp


(Theo website Nguyễn Bảo Hoàng )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét